:: เงื่อนไขต่าง ๆ ของดุอาอ์ ::
ส่วนใหญ่ของดุอาอ์ที่บ่าวขอ แล้วอัลลอฮฺทรงตอบรับนั้น มีสาเหตุมาจากการที่ดุอาอ์นั้นถูกขอพร้อมกับความต้องการจริง ๆ ของผู้ขอ รวมถึงการมุ่งหวังตรงไปยังอัลลอฮฺ หรืออาจจะเป็นเพราะความดีงามที่เขาเคยทำไว้ อัลลอฮฺจึงตอบรับดุอาอ์ของเขาเพื่อการเป็นการขอบคุณ (เห็นคุณค่า) ต่อความดีงามของเขา หรือเป็นเพราะมันถูกขอในช่วงเวลาที่ดุอาอ์ถูกตอบรับ และอื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกัน ทำให้อัลลอฮฺทรงตอบแทนดุอาอ์ของเขา
บางคนคิดว่า เคล็บลับของการตอบรับดังกล่าวอยู่ที่สำนวนดุอาอ์นั้น ๆ ทำให้เขาละเลยเรื่องที่มีผลต่อการตอบรับดุอาอ์มากกว่า ความจริงแล้วอุปมาเรื่องการตอบรับดุอาอ์นั้น อุปไมยดั่งคนที่ใช้ยาได้ถูกเวลาและใช้ได้อย่างถูกต้อง มันจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกับเขา
แต่มีบางคนที่คิดว่า ยาจะต้องเป็นตามที่เขาคาดหวัง แน่นอนว่านี่คือความ (เข้าใจที่) คลาดเคลื่อน และนี่คือจุดที่คนจำนวนมากผิดพลาด
ตัวอย่างก็คือ คน ๆ หนึ่งขอดุอาอ์ที่กุบูรด้วยความรู้สึกต้องการจริง ๆ แล้วดุอาอ์ของเขาก็ถูกตอบรับด้วย แล้วคนโง่เขลาก็เข้าใจไปเองว่า เคล็ดลับของมันคือ (การขอที่) กุบูร โดยที่ไม่รู้ว่า เคล็ดลับ (ที่แท้จริง) ของมัน คือความปรารถนาและความสัตย์จริงในการพึ่งพิงต่ออัลลอฮฺต่างหาก และหากสิ่งนี้เกิดขึ้นที่บ้านหลังใดหลังหนึ่งของอัลลอฮฺ (หมายถึง มัสญิด) มันย่อมเป็นสิ่งที่ดีกว่าและอัลลอฮฺทรงรักมากกว่าแน่นอน
:: เงื่อนไขสำคัญของดุอาอ์ที่ถูกตอบรับ ::
ดุอาอ์หรือการขอความคุ้มครอง (ตะเอาวุซาต) มีสถานภาพเป็นอาวุธ และอาวุธนั้นขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่งานมัน ไม่ใช่ความแหลมคมของมันเท่านั้น เมื่อไหร่ก็ตามที่อาวุธนั้นแหลมคมจริง และมือที่ใช้งานมันก็มีความแข็งแรง และไม่มีโล่หรือสิ่งใดมาขัดขวางมัน มันย่อมแทงทะลวงเข้าใส่ศัตรูได้อย่างแน่นอน แต่ถ้าขาดปัจจัยทั้ง 3 ข้อนี้ พลังของมันก็จะลดน้อยลง หากตัวดุอาอ์เองก็ไม่ดี และผู้ขอดุอาอ์เองก็ไม่ได้รวมหัวใจและลิ้นในขณะขอดุอาอ์ หรือมีบางสิ่งบางอย่างที่ขัดขวางการตอบรับดุอาอ์ ดุอาอ์นั้นก็จะไม่ให้ผลลัพธ์ใด ๆ (คือ ไม่ถูกตอบรับ)
———-
จากหนังสือ “อัดดาอ์ วัดดะวาอ์”
(หรือ “อัลญะวาบุลกาฟีย์ ลิมัน สะอะละ อะนิด ดะวาอิชชาฟีย์”)
โดย อิมามอิบนุก็อยยิม อัลเญาซิยยะฮฺ