:: พระนามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของอัลลอฮฺ (2) ::
ในหนังสือ “อัลญามิอฺ” ของอัตติรมิซีย์ และ “เศาะฮีหฺ” ของอัลหากิม มีหะดีษที่ท่านสะอดฺ บินอบีวักก็อศ รายงานจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ซึ่งท่านได้กล่าวว่า
دَعْوَةُ ذِي النُّونِ إِذْ دَعَا وَهُوَ فِي بَطْنِ الْحُوتِ {لَا إِلَهَ إِلَّا أَنْتَ سُبْحَانَكَ إِنِّي كُنْتُ مِنْ الظَّالِمِينَ} فَإِنَّهُ لَمْ يَدْعُ بِهَا رَجُلٌ مُسْلِمٌ فِي شَيْءٍ قَطُّ إِلَّا اسْتَجَابَ اللَّهُ لَهُ
“ดุอาอ์ที่ซุนนูน (นบียูนุส) ขอขณะอยู่ในท้องของวาฬคือلَا إِلَهَ إِلَّا أَنْتَ سُبْحَانَكَ إِنِّي كُنْتُ مِنْ الظَّالِمِينَ
ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์ มหาบริสุทธิ์แด่พระองค์ท่าน แท้จริงข้าพระองค์เป็นหนึ่งในผู้อธรรมทั้งหลาย (อัลอัมบิยาอ์ 21 : 87)แท้จริงไม่มีมุสลิมคนใดที่ใช้มันในการวอนขอสิ่งใด เว้นแต่ว่าอัลลอฮฺจะทรงตอบรับคำขอของเขา”
อัตติรมิซีย์กล่าวว่า “หะดีษเศาะฮีหฺ” (บันทึกโดยอัตติรมิซีย์ หะดีษเลขที่ 3505, อันนะสาอ์ หะดีษเลขที่ 10492 และอัลหากิม หะดีษเลขที่ 1862)
ในหนังสือ “อัลมุสตัดร็อก” ของอัลหากิมเช่นกัน มีรายงานหะดีษจากท่านสะอดฺ จากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ว่า
أَلَا أُخْبِرُكُمْ بِشَيْءٍ إِذَا نَزَلَ بِرَجُلٍ مِنْكُمْ أَمْرٌ مُهِمٌّ فَدَعَا بِهِ يُفَرِّجُ اللهُ عَنْهُ، دُعَاءُ ذِي النُّوْنِ
ต้องการให้ฉันบอกกับพวกท่านไหม? บางสิ่งที่หากว่ามีเรื่องเลวร้ายอย่างหนึ่งเกิดขึ้นกับใครคนหนึ่งในหมู่พวกท่าน แล้วเขาขอดุอาอ์ด้วยกับมัน อัลลอฮฺจะทรงให้ทางออกกับเขาอย่างแน่นอน? คือดุอาอ์ของซุนนูน (บันทึกโดยอัลหากิม หะดีษเลขที่ 1864)
และใน “เศาะฮีหฺ” ของอัลหากิมเช่นกัน มีรายงานว่าท่านสะอดฺได้ฟังท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า “พวกท่านอยากให้ฉันแนะนำพระนามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของอัลลอฮฺไหม? นั่นคือดุอาอ์ของยูนุส” แล้วชายคนหนึ่งก็ถามขึ้นว่า “ท่านเราะสูลุลลอฮฺครับ ดุอาอ์นั้นเป็นดุอาอ์เฉพาะสำหรับนบียูนุสไหม?” ท่านนบีตอบว่า “ท่านไม่ได้ฟังดำรัสของพระองค์ท่าน ผู้ทรงเกียรติและสูงส่ง อย่างนั้นหรือ? (พระองค์ได้ตรัสไว้ว่า)
وَنَجَّينَاهُ مِنَ الْغَمِّ وَكَذَلِكَ نُنْجِي الْمُؤْمِنِينَ
ดังนั้น เราได้ตอบรับการร้องเรียนของเขา และเราได้ช่วยให้เขารอดพ้นจากความทุกข์ระทม และเช่นเดียวกันนี้แหละที่เราช่วยเหลือบรรดาผู้ศรัทธา (อัลอัมบิยาอ์ 21 : 88)
มุสลิมคนใดก็ตามที่ขอดุอาอ์ด้วยกับมัน 40 ครั้ง ในขณะที่เขาล้มป่วย แล้วเสียชีวิตไป เขาจะได้รับผลบุญของคนที่ตายชะฮีด และถ้าเขาหายดี เขาก็หายดีในสภาพของคนที่ได้รับการให้อภัย (บันทึกโดยอัลหากิม ใน “อัลมุสตัดร็อก” หะดีษเลขที่ 1865 แต่เป็นหะดีษที่เฎาะอีฟมาก)
ในหนังสือ “เศาะฮีหฺ” ทั้งสอง มีรายงานหะดีษจากท่านอิบนุอับบาสว่า เมื่อท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ประสบกับความยากลำบากบางอย่าง ท่านจะกล่าวว่า
لَا إِلَهَ إِلَّا اللَّهُ الْعَظِيمُ الْحَلِيمُ لَا إِلَهَ إِلَّا اللَّهُ رَبُّ الْعَرْشِ الْعَظِيمِ لَا إِلَهَ إِلَّا اللَّهُ رَبُّ السَّمَوَاتِ وَرَبُّ الْعَرْشِ الْكَرِيمِ
ไม่มีพระเจ้า (ผู้ได้รับการสักการะ) ที่แท้จริงนอกจากอัลลอฮฺ ผู้ทรงยิ่งใหญ่ ผู้ทรงอ่อนโยน ไม่มีพระเจ้าที่แท้จริงนอกจากอัลลอฮฺ พระผู้อภิบาลแห่งบัลลังก์อันยิ่งใหญ่ ไม่มีพระเจ้าที่แท้จริงนอกจากอัลลอฮฺ พระผู้อภิบาลแห่งชั้นฟ้าทั้งหลาย และพระผู้อภิบาลแห่งบัลลังก์ที่มีเกียรติ (บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ หะดีษเลขที่ 6345 และมุสลิม หะดีษเลขที่ 2730)
——————-
จากหนังสือ “อัดดาอ์ วัดดะวาอ์”
(หรือ “อัลญะวาบุลกาฟีย์ ลิมัน สะอะละ อะนิด ดะวาอิชชาฟีย์”)
โดย อิมามอิบนุก็อยยิม อัลเญาซิยยะฮฺ